App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
അബ്രഹാം മാസ്ലോ നിർദ്ദേശിച്ച വളർച്ച ആവശ്യം താഴെ കൊടുത്തിരിക്കുന്നവയിൽ ഏതാണ് ?

Aശാരീരികാവശ്യങ്ങൾ

Bസ്നേഹിക്കുക, സ്നേഹിക്കപ്പെടുക

Cആദരിക്കപ്പെടാനുള്ള ആഗ്രഹം

Dആത്മസാക്ഷാത്കാരം

Answer:

D. ആത്മസാക്ഷാത്കാരം

Read Explanation:

അബ്രഹാം മാസ്ലോ

  • പഠിതാവിനെ പഠിക്കാന്‍ സ്വയം പ്രേരിപ്പിക്കുന്ന ആന്തരികഘടകങ്ങളെ നിര്‍ണയിക്കാന്‍ ശ്രമിച്ച മന:ശാസ്ത്രജ്ഞനാണ് മാസ്ലോ.
  • ഒന്നിനു മുകളില്‍ മറ്റൊന്നെന്ന മട്ടില്‍ കിടക്കുന്ന ആവശ്യങ്ങളുടെ ഒരു ശ്രേണി (hierarchy of needs) മാസ്ലോ അവതരിപ്പിക്കുകയുണ്ടായി. ഈ ശ്രേണിയിലൂടെ മനുഷ്യന്‍ മുന്നോട്ടുപോകാന്‍ ശ്രമിക്കുകയാണ്. ഇത് ആവശ്യങ്ങളുടെ ശ്രേണിയാണെന്ന് മാസ്ലോ വിശദീകരിക്കുന്നു. അവ ഇവയാണ്.

പോരായ്മ ആവശ്യങ്ങൾ (Deficiency Needs)

  • ശാരീരികാവശ്യങ്ങള്‍
  • സുരക്ഷാപരമായ ആവശ്യങ്ങള്‍
  • സ്നേഹിക്കുക / സ്നേഹിക്കപ്പെടുക
  •  ആദരിക്കപ്പെടണമെന്ന ആഗ്രഹം

വളർച്ച ആവശ്യങ്ങൾ (Growth Needs)

  • വൈജ്ഞാനികം
  • സൗന്ദര്യാത്മകം
  • ആത്മസാക്ഷാത്കാരം

1. ശാരീരികാവശ്യങ്ങള്‍

  • ശ്വസനം, ഭക്ഷണം, വെള്ളം, ലൈംഗികത, ഉറക്കം, വിശ്രമം, വിസര്‍ജനം എന്നിവ

2. സുരക്ഷാപരമായ ആവശ്യങ്ങള്‍

  • ശരീരം, തൊഴില്‍, കുടുംബം, ആരോഗ്യം, സമ്പത്ത്

3. മാനസികാവശ്യങ്ങള്‍ / സ്നേഹിക്കുക / സ്നേഹിക്കപ്പെടുക 

  • സുരക്ഷിതാവശ്യങ്ങൾ പൂർത്തീകരിക്കപ്പെടുമ്പോൾ സ്നേഹിക്കാനും സ്നേഹിക്കപ്പെടാനുമുള്ള ആഗ്രഹം ഉടലെടുക്കുന്നു.
  • സൗഹൃദം, കുടുംബം, ലൈംഗികമായ അടുപ്പം എന്നിവയിലൂടെ ഇതിൻറെ പൂർത്തീകരണം സാധ്യമാകുന്നു.

4. ആദരിക്കപ്പെടണമെന്ന ആഗ്രഹം

  • ആത്മവിശ്വാസം, ബഹുമാനം

5. വൈജ്ഞാനികം

  • അറിവ് ആർജിക്കുക, വസ്തുതകൾ വിശകലനം ചെയ്യുക

6. സൗന്ദര്യാത്മകം

  • കലാ-സാഹിത്യ ആസ്വാദനങ്ങൾ, സർഗപ്രവർത്തനങ്ങൾ

7. ആത്മസാക്ഷാത്കാരം (Self Actualisation)

  • ആത്മസാക്ഷാത്കാരം എന്നത് ഏറ്റവും ഉയർന്ന തലമാണ്.
  • ഒരു വ്യക്തിക്ക് തൻറെ കഴിവ് അനുസരിച്ച് ആർജ്ജിക്കുവാൻ കഴിയുന്ന ഉയർന്ന സ്ഥലമാണിത്. 
  • തൻറെ കഴിവിന് അനുസരിച്ചുള്ള ഉയർന്ന തലത്തിലേക്ക് എത്തിച്ചേരാൻ കഴിയുന്നത് വ്യക്തിക്ക് ആത്മസംതൃപ്തി പകരുന്നു.
  • ധാര്‍മികത, സര്‍ഗാത്മകത, പ്രശ്നപരിഹരണശേഷി, വസ്തുതകളെ തുറന്ന മനസ്സോടെ കാണല്‍

 


Related Questions:

വൈജ്ഞാനിക ഘടനയെക്കുറിച്ചുള്ള സാമാന്യ സൈദ്ധാന്തിക ചർച്ച പദ്ധതി അറിയപ്പെടുന്നത് ?
DATB ൻറെ പൂർണ്ണരൂപം :
താഴെപ്പറയുന്നവയിൽ സഹവർത്തിത പഠനത്തിന്റെ പ്രത്യേകതകൾ ഏതൊക്കെ ?

A teacher give a sweet to a student who has answered correctly to the question. Here the teacher is trying to implement which of the following laws of learningr

  1. Law of exercise
  2. Law of response
  3. Law of effect
  4. Law of aptitude
    One among the following is also known as a non-reinforcement: