App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
പൗരാണിക അനുബന്ധവും പ്രക്രിയാ പ്രസൂതാനുബന്ധവും തമ്മിലുള്ള വ്യത്യാസം ഏത് ?

Aചോദകം പ്രതികരണവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധം അല്ല ,മറിച്ച് പ്രതികരണവും ചോദകവും തമ്മിലുള്ള ബന്ധമാണ് ശരിയായത്

Bചോദകത്തെ അല്ല മറിച്ചു പ്രതികരണത്തെ ആണ് ശക്തിപ്പെടുത്തേണ്ടത്

Cപ്രബലനം സാധ്യമാകുന്നത് ആവർത്തനത്തിലുടെയാണ്

Dഇവയെല്ലാം

Answer:

D. ഇവയെല്ലാം

Read Explanation:

ഇവാൻ പെട്രോവിച്ച് പാവ്ലോവ് (Ivan Petrovich pavlov) (1849-1936):

  • അദ്ദേഹം ജനിച്ചത് റഷ്യയിലാണ്. 
  • ജീവശാസ്ത്ര ഗവേഷകനായിരുന്ന പാവ്ലോവ്, അപ്രതീക്ഷിതമായി മനഃശാസ്ത്രത്തിൽ എത്തപ്പെട്ടു.
  • 1890 ൽ അദ്ദേഹത്തിന് Professor of pharmacology എന്ന പ്രൊഫസർഷിപ്പ് നേടി.
  • 1904ദഹന വ്യവസ്ഥയെ കുറിച്ചുള്ള പഠനത്തിന് നോബൽ സമ്മാനം.

 

പൗരാണികാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം (Classical Conditioning):

  • മനഃശാസ്ത്രത്തിന്റെ ചരിത്രത്തിൽ അനുബന്ധന രീതി (Conditioning), ആദ്യമായി രേഖപ്പെടുത്തിയത് പാവ്ലോവ് ആയിരുന്നു.
  • അത് കൊണ്ട് തന്നെ പാവ്ലോവിന്റെ അനുബന്ധന പ്രക്രിയയെ പൗരാണികാനുബന്ധനം (Classical Conditioning) എന്നുമറിയപ്പെടുന്നു.
  • അതിനാൽ, പൗരാണികാനുബന്ധത്തിന്റെ ഉപജ്ഞാതാവ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത് പാവ്ലോവ് ആണ്.

അനുബന്ധനം:

  • സ്വാഭാവിക ചോദകവും (Natural stimulus), അതിന്റെ സ്വാഭാവിക പ്രതികരണവും (Natural response) തമ്മിലുള്ള ബന്ധത്തിൽ വരുന്ന പരിവർത്തനത്തെയാണ്, അനുബന്ധനം എന്ന് പറയുന്നത്.
  • സ്വഭാവിക ചോദകത്തിന് പകരം, ഒരു കൃത്രിമ ചോദകം (Artificial stimulus) സൃഷ്ടിക്കുകയും, അത് വഴി കൃത്രിമ ചോദകവും, സ്വാഭാവിക പ്രതികരണവും തമ്മിൽ ഒരു ബന്ധം സ്ഥാപിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.

 

ബി.എഫ്.സ്കിന്നർ (Burrhus Frederic Skinner) (1904-1990):

  • സ്കിന്നർ ഒരു അമേരിക്കൻ മനഃശാസ്ത്രജ്ഞൻ ആയിരുന്നു. 
  • അദ്ദേഹം ഹാർവാർഡ് സർവകലാശാലയിൽ, പ്രൊഫസർ ആയും പ്രവർത്തിച്ചിരുന്നു.
  • പ്രവർത്തനാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തത്തിന്റെ ഉപജ്ഞാതാവ് എന്നറിയപ്പെടുന്നത് ബി.എഫ് സ്കിന്നർ ആണ്. 

 

പ്രവർത്തനാനുബന്ധ സിദ്ധാന്തം / പ്രക്രിയാനുബന്ധനം (Theory of Operant Conditioning):

 

 

   പാവ്ലോവിന്റെ S-R ബന്ധത്തിന് പകരം, R-S ബന്ധത്തിനും, പ്രബലനത്തിനും (Reinforcement) ഊന്നൽ നൽകിയ സിദ്ധാന്തമാണ് പ്രവർത്തനാനുബന്ധന സിദ്ധാന്തം. ഈ സിദ്ധാന്തം മുന്നോട്ട് വെച്ചത് സകിന്നരാണ്

 


Related Questions:

Which of the following are not include in the characteristics of learning

  1. Learning require interaction
  2. Learning occurs randomly through out life 
  3. Learning involves problem solving
  4.  All learning involves activities 
    മറ്റുള്ളവരെ നിരീക്ഷിച്ചു കൊണ്ട് നമുക്ക് പുതിയ പെരുമാറ്റങ്ങളും അറിവും നേടാൻ കഴിയുമെന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന പ്രക്രിയ :
    If the concept of light is included in different grades by keeping the linkage and continuity, then it is:

    A child's uncontrollable and irrational fear of seeing a cat can be explained by:

    1. Social Learning
    2. Operant Conditioning
    3. Classical Conditioning
    4. none of the above
      1959 ൽ സ്കിന്നറുടെ വ്യവഹാരവാദത്തെ എതിർത്ത ജ്ഞാതൃവാദി.