കോത്താരി കമ്മീഷൻ (1964-66) ആണ് 1+2+3 മാതൃക അഥവാ പത്തൊൻപത് വർഷത്തെ വിദ്യാഭ്യാസ പദ്ധതി .വിദ്യാഭ്യാസ വ്യവസ്ഥയിൽ നിർദേശങ്ങൾ നൽകിയതും, വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ രാഷ്ട്ര പുരോഗതിയിൽ ഉള്ള പ്രാധാന്യം തിരിച്ചറിഞ്ഞതും.
കോത്താരി കമ്മീഷൻ താഴെക്കാണുന്ന പ്രധാന നിർദേശങ്ങൾ നൽകിയിരുന്നു:
1+2+3 മാതൃക:
1 വർഷം: പ്രാരംഭ വിദ്യാഭ്യാസം.
2 വർഷം: പ്രാഥമിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിന്റെ തുടർച്ച.
3 വർഷം: ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള ബഹുവിജ്ഞാന വിദ്യാഭ്യാസം.
വിദ്യാഭ്യാസത്തിനുള്ള ദേശീയ വികസന ലക്ഷ്യം:
10+2+3 ഘടനയുടെ അവലംബം:
കമ്മീഷന്റെ നിർദേശങ്ങൾ ഇന്ന് ഇന്ത്യയിലെ വിദ്യാഭ്യാസ വ്യവസ്ഥയിലേക്ക് ഏറെ പ്രാധാന്യമുള്ളതായി കണക്കാക്കപ്പെടു