App Logo

No.1 PSC Learning App

1M+ Downloads
സംവാദാത്മക പഠനം, സഹകരണാത്മക പഠനം, സഹവർത്തിത പഠനം എന്നീ മൂന്ന് ആശയങ്ങൾ പ്രധാനമായും ബന്ധപ്പെട്ടു കിടക്കുന്നത്?

Aബ്രൂണർ

Bലെവ് വിഗോട്സ്കി

Cജീൻപിയാഷെ

Dജോൺ ഡ്യൂയി

Answer:

B. ലെവ് വിഗോട്സ്കി

Read Explanation:

വിഗോട്സ്കി നിർദ്ദേശിച്ചിരിക്കുന്ന പഠന രീതികൾ

(i) സംഘപഠനം (Group Learning) :പഠിതാക്കൾക്ക് പരസ്പരം സംസാരിക്കാനും മറ്റുള്ളവർ പറയുന്നത് കേൾക്കാനും അവസരം നൽകുന്ന പഠനസന്ദർഭങ്ങളിലൂടെ, വിജ്ഞാനം എന്നത് പങ്കുവയ്ക്കാൻ കഴിയുന്നതും സാമൂഹികമായി നിർമിക്കാൻ കഴിയുന്നതുമാണെന്ന ആശയം പഠിതാക്കളിൽ വളർത്തിയെടുക്കാം.

(ii) സംവാദാത്മകപഠനം (Dialogical Learning): ഉയർന്ന തലത്തിലുള്ള പഠനം നടത്തുന്നതിനുള്ള ഒരു രീതിയാണ് സംവാദം (Dialogue) • ആശയങ്ങൾ ഉന്നയിക്കുകയും ചർച്ച ചെയ്യുകയും ന്യായീകരിക്കുകയും തെളിവുകൾ നിരത്തുകയുമൊക്കെ ഇതിൽ നടക്കും. ചോദ്യങ്ങൾ, വിയോജിപ്പുകൾ, വിരുദ്ധവീക്ഷണങ്ങൾ, കൂട്ടിച്ചേർക്കലുകൾ എന്നിവ അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നു.

(iii) സഹവർത്തിതപഠനം (Collaborative learning): വ്യത്യസ്ത കഴിവുള്ളവരും വ്യത്യസ്ത സാമൂഹിക ചുറ്റുപാടിൽ നിന്നു വരുന്നവരുമായ കുട്ടികൾ അവർക്കു മുന്നിൽ ഉള്ള ഒരു പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാനുള്ള ശ്രമ ഭാഗമായി അവർ ഒത്തുകൂടുന്നു. ഓരോരുത്തരുടെ മനസ്സിലുള്ള ആശയങ്ങൾ പരസ്പരം പങ്കുവയ്ക്കുന്നു. പരസ്പരം പങ്കു വച്ചും സംവദിച്ചും ഓരോ കുട്ടിയും വികാസത്തിന്റെ ആദ്യത്തെ തലത്തിലേക്ക് കടക്കുന്നു.

(iv) സഹകരണാത്മക പഠനം (Cooperative Learning): കുട്ടികളുടെ വൈജ്ഞാനിക വികസനം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് വിഗോട്സ്കി നിർദ്ദേശികുന്ന ഒരു അധ്യാപന രീതിയാണ് സഹകരണാത്മക പഠനം. വിദ്യാർത്ഥികൾ സഹകരിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുമ്പോൾ മറ്റുള്ളവർ പറയുന്നത് കേൾക്കാനും സഹായം നൽകാനും സ്വീകരിക്കാനും അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങൾ അനുരഞ്ജിപ്പിക്കാനും ജനാധിപത്യപരമായ പ്രശ്നങ്ങൾ പരിഹരിക്കാനും ഈ സമീപനത്തിലൂടെ പഠിക്കുന്നു.


Related Questions:

The attitude which describes a mental phenomenon in which the central idea is that one can increase achievement through optimistic thought processes. 

  1. Positive Attitude
  2. Negative Attitude
  3. Sikken Attitude
  4. Neutral Attitude
    ഒരു പാഠഭാഗം തീർന്നതിനുശേഷം കുട്ടികൾ എന്തൊക്കെ ആർജിച്ചു എന്ന് വിലയിരുത്തുന്ന പ്രക്രിയ അറിയപ്പെടുന്നത് ?
    ഒരു ക്രിക്കറ്റ് കളിക്കാരൻ അയാളുടെ ബൗളിംഗിലുള്ള പ്രാവീണ്യം വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നു. എന്നാൽ അത് അയാളുടെ ബാറ്റിംഗിലുള്ള പ്രാവീണ്യത്തെ ഒരു തരത്തിലും ബാധിക്കുന്നില്ല. ഇത് ഏതുതരം പഠനാന്തരണ (Transfer of Learning) മാണ് ?
    പഠന പീഠസ്ഥലി ഒഴിവാക്കാനുള്ള മാർഗങ്ങൾ ഏവ ?
    കുട്ടികളിൽ അഭിപ്രേരണ ഉണ്ടാക്കാൻ സഹായകം അല്ലാത്ത പ്രവർത്തനം ഏത്?